บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 6 กันยายน 2556
ครั้งที่ 12 เวลาเรียน 08.30-12.20 น
วันนี้เรียน
การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา
- สร้างสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้นเคยกับภาษาอย่างมีความหมายและเป็นองค์รวม
- เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษาโดยไม่เน้นเนื้อหาทางภาษา
หลักการ
- สอดคล้องกับการเรียนรู้ของเด็ก ส่งเสริมให้เด็กสำรวจปฏิบัติจริง เป็นผู้กระทำด้วยตนเองเปิดโอกาศให้เด็กเป็นอิสระ ได้สังเกตและตั้งสมมุติฐาน
- สิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างเด็กกับบุคคลรอบข้าง เด็กควรได้สื่อสารทั้งสองทาง คือ ผู้รับกับผู้ฟัง
- สิ่งแวดล้อมที่เน้นความหมายมากกว่ารูปแบบ ควรยอมรับการสื่อสารของเด็กในรูปแบบต่างๆโดยคำนึงถึงความหมายที่เด็กต้องการสื่อมากกว่าความถูกต้องทางไวยากรณ์
- สิ่งแวดล้อมประกอบด้วยความหลากหลายทั้งด้านวาจา และไม่ใช้วาจา เด็กควรได้รับการมีประสบการณ์ และปฏิสัมพันธ์หลายๆรูปแบบ
มุมส่งเสริมทักษะทางภาษา
- มุมหนังสือ
- มุมบทบาทสมมุติ
- มุมศิลปะ
- มุมดนตรี
- มุมวิทยาศาสตร์
ลักษณะการจัดมุมเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา
- มีพื้นที่สำหรับทำกิจกรรม
- เด็กรู้สึกผ่อนคลาย
- ทุกจุดของห้องควรให้มองเห็นโดยรอบ
- เด็กมีส่วนร่วมในการวางแผนและออกแบบ
ความรู้ที่ได้รับจากการทำกิจกรรมในวันนี้
สรุป ได้รู้จักการจัดสภาพแวดล้อมให้แก่เด็กปฐมวัยของแต่ละมุมเพื่อให้เด็กได้เกิดความรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น