วันพุธที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน วันที่ 6 กันยายน 2556 ครั้งที่ 12


บันทึกอนุทิน


                                             วิชา  การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย



                                               อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน


                                                          วันที่ 6       กันยายน     2556


                                               ครั้งที่  12  เวลาเรียน  08.30-12.20  น



วันนี้เรียน

การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา


  • สร้างสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้นเคยกับภาษาอย่างมีความหมายและเป็นองค์รวม

  • เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษาโดยไม่เน้นเนื้อหาทางภาษา

                                                                        หลักการ

  • สอดคล้องกับการเรียนรู้ของเด็ก  ส่งเสริมให้เด็กสำรวจปฏิบัติจริง เป็นผู้กระทำด้วยตนเองเปิดโอกาศให้เด็กเป็นอิสระ  ได้สังเกตและตั้งสมมุติฐาน
  • สิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างเด็กกับบุคคลรอบข้าง  เด็กควรได้สื่อสารทั้งสองทาง  คือ ผู้รับกับผู้ฟัง
  • สิ่งแวดล้อมที่เน้นความหมายมากกว่ารูปแบบ  ควรยอมรับการสื่อสารของเด็กในรูปแบบต่างๆโดยคำนึงถึงความหมายที่เด็กต้องการสื่อมากกว่าความถูกต้องทางไวยากรณ์
  • สิ่งแวดล้อมประกอบด้วยความหลากหลายทั้งด้านวาจา  และไม่ใช้วาจา  เด็กควรได้รับการมีประสบการณ์  และปฏิสัมพันธ์หลายๆรูปแบบ


มุมส่งเสริมทักษะทางภาษา


  1. มุมหนังสือ
  2. มุมบทบาทสมมุติ                                              
  3. มุมศิลปะ
  4. มุมดนตรี
  5. มุมวิทยาศาสตร์

ลักษณะการจัดมุมเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา



  •  มีพื้นที่สำหรับทำกิจกรรม
  • เด็กรู้สึกผ่อนคลาย
  • ทุกจุดของห้องควรให้มองเห็นโดยรอบ
  • เด็กมีส่วนร่วมในการวางแผนและออกแบบ

ดูตัวอย่างการจัดมุมของแต่ละมุมค่ะ




                                     











ความรู้ที่ได้รับจากการทำกิจกรรมในวันนี้


สรุป   ได้รู้จักการจัดสภาพแวดล้อมให้แก่เด็กปฐมวัยของแต่ละมุมเพื่อให้เด็กได้เกิดความรู้

และอาจารย์ก็ให้นักศึกษาคัดลายมือ  ก- ฮ   คัดให้สวยๆๆ




ความสามารถก็ได้แค่น่ะค่ะอาจารย์








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น